7 วิธีออมเงินง่าย ๆ ใช้เก่งยังไงก็เก็บเงินอยู่

465 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน

เคล็ดลับการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน

   สำหรับชาวมนุษย์เงินเดือน เป้าหมายหลักๆ ก็มีเงินเก็บแบบปังๆ ได้ หากรู้จักวางแผนการออมตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่มั่นคงและสุขสบายในวัยเกษียณ โดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน หรือต้องทำงานหนักในช่วงที่สังขารร่วงโรย ใครอยากจะเริ่มออมเงินแต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร วันนี้เราจะมาแชร์วิธีออมเงินง่ายๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน


7 วิธีออมเงินง่าย ๆ ใช้เก่งยังไงก็เก็บเงินอยู่!

   สิ่งที่ยากที่สุดของมนุษย์เงินเดือนก็คงหนีไม่พ้นวิธีการเก็บออมเงินที่จะต้องจัดสรรให้เงินพอที่จะใช้ได้ทุกเดือน บางคนอาจเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับบางคนก็เหมือนจะเป็นเรื่องยากพอตัวเลยทีเดียวเลยหละ เพราะค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนค่อนข้างเยอะและอาจยังไม่นิ่ง หรือบางคนไม่รู้วิธีเก็บเงินที่ถูกต้องหรือ และที่หนักสุดก็คือ มีพฤติกรรมการใช้เงินเก่ง ใช้เพลินจนไม่เหลือ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อการออมเงินแบบไหนที่จะเอาอยู่มาฝากจะมีอะไรบ้างเรามาดูพร้อมกัน

  1. ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินให้ชัดเจน

       ก่อนที่จะเริ่มวิธีเก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน อย่างแรกเลยที่ต้องมี คือ เป้าหมาย ว่าทำไมคุณถึงอยากมีเงินเก็บ ซึ่งเป้าหมายนี้แหละที่จะแรงจูงใจที่ทำให้อยากเก็บเงินมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางคนก็มีความฝันที่จะเก็บเงินล้านหรือถ้าหากว่าคุณยังไม่รู้ว่าเป้าหมายในการออมเงินของคุณคืออะไรให้ลองเริ่มจากความชอบ เช่น ชอบเดินทางหรือไปเที่ยวต่างประเทศ ชอบไปคอนเสิร์ตหรืองานดนตรี โดยเป้าหมายที่มาพร้อมกับความชอบเล็กๆ เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและสามารถนำไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นได้ในอนาคต
  2. ออมก่อนใช้ ได้เปรียบกว่าเห็นๆ

       วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราออมเงินได้ทันที คือ เมื่อไหร่ที่เงินเดือนเข้าบัญชี ก็หักเงินเป็นเงินออมซะเลย ทำแบบนี้จะช่วยให้เรามีเงินออมอย่างสม่ำเสมอ แถมยังช่วยสร้างวินัยการออมเงินให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งจะออมเท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน อาจเริ่มต้นจากออม 10 % ของเงินเดือนก่อน เช่น เงินเดือน 12,000 บาท หักเป็นเงินออม 1,000-1,200 บาท โดยใช้วิธีฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ไว้ยามฉุกเฉิน หรือจะหักเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมก็ได้เช่นกัน และเมื่อมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็เพิ่มจำนวน % การออมให้มากขึ้นตามไปด้วย
  3. เปิดบัญชีฝากประจำ                                             

       วิธีต่อมาเป็นการเลือกที่จะเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ซึ่งเป็นการควบคุมการใช้เงินที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะเงินจำนวนนี้จะไม่สามารถถอนออกก่อนกำหนดเวลาได้ ใครที่เป็นคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ แนะนำให้ลองออมเงินด้วยวิธีนี้ดู ทั้งได้เงินออม ได้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ย แถมยังได้ฝึกวินัยในตนเองเพิ่มอีกด้วย
  4. หักบัญชีอัตโนมัติ

       อีกหนึ่งวิธีที่หลายคนเลือกก็คือการตั้งหักบัญชีอัตโนมัติถือเป็นตัวช่วยด้านวินัยอย่างหนึ่ง ให้เราสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและตรงต่อเวลา อย่าง ค่าผ่อนบ้าน ค่าโทรศัพท์ และค่างวดที่ฝากประจำต่างๆ ซึ่งการที่เราสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้ตรงเวลา นอกจากจะไม่โดนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมชำระล่าช้าแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างเครดิตและความน่าเชื่อถือให้กับตัวเราเองอีกด้วย                   
  5. มีเศษเหรียญ ให้หยอดกระปุก

       เริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจด้วยการหากระปุกออมสินน่ารักๆ แล้วหมั่นสำรวจกระเป๋าสตางค์ของเราว่า มีเศษเหรียญอยู่บ้างไหม ถ้ามีก็อย่ารีรอ รีบหยอดกระปุกกุ๊กกิ๊กของเราให้เต็มเร็วๆ กันดีกว่า เผลอๆ ได้มาอีกหลายร้อยโดยไม่รู้ตัวนะ!
  6. แบงก์ 50 เป็นของต้องห้าม

       ในชีวิตประจำวันของเรานั้นแบงค์ 50 ค่อนข้างจะหยิบใช้น้อยกว่าจำนวนแบงก์อื่นๆ ดังนั้นถ้าไม่หยิบมาใช้ ก็ไม่น่าจะกระทบกับชีวิตประจำวันของเรามากนัก ดังนั้น จึงน่าจะเป็นตัวช่วยในการออมเงินได้ หากเราลองสะกดจิตตัวเองว่า เจ้าแบงก์สีฟ้านี้เป็นของต้องห้าม และ “ต้องห้ามนำออกมาใช้เด็ดขาด” และเมื่อมีหลายๆ ใบเข้า มารู้ตัวอีกที เก็บได้เกือบ 1,000 บาทก็มีนะ
  7. ใช้ไปเท่าไหร่ ออมคืนเท่านั้น

       ข้อนี้เป็นการปรับนิสัยการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของตัวเองให้เราจงคิดว่า ก็เหมือนกับการ “ยืมเงินตัวเองออกมาใช้ก่อน” แล้วคืนให้ทีหลัง เอาไปใช้เท่าไรจดไว้ แล้วหามาจ่ายคืนทีหลังด้วยนะ แม้จะเป็นเงินตัวเอง ก็ห้ามอ่อนข้อ ทำให้เหมือนเราติดหนี้เพื่อน ต้องรีบใช้คืน อย่าผัดวันประกันพรุ่งเด็ดขาด                              


สรุป

   จะเห็นได้ว่าการออมเงินเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพราะถึงแม้จะตั้งเป้าหมายทางการเงินไว้อย่างชัดเจน แต่ไม่ลงมือทำให้ถูกวิธี หนทางสู่เป้าหมายก็อาจยิ่งไกลออกไปเรื่อย ๆ หรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินกะทันหัน เงินส่วนนี้เป็นเหมือนคลังเงินสำรองที่พร้อมช่วยให้รอดจากทุกปัญหาได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องหยิบยืมเงินจากคนอื่นให้เสียดอกเบี้ย ซึ่งจาก 7 วิธีออมเงินมนุษย์เงินเดือน ที่นำมาฝากกันนั้น ก็อาจเลือกใช้ทั้งหมดหรือเลือกใช้เฉพาะบางวิธีก็ได้ แต่ก่อนที่จะทำก็ต้องเข้าใจถึงหัวใจหลักก่อนว่า ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีไหน การเก็บเงินก็คือการลดรายจ่าย และมีเงินออมไว้เพื่ออนาคตรวมถึงเหตุจำเป็น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งใจอยู่ใกล้ขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้