ความน่ากลัวของการกู้เงินนอกระบบ

726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความน่ากลัวของการกู้เงินนอกระบบ

   สวัสดีทุกๆ คน วันนี้เรามีเรื่องราวที่เป็นกระแสมาฝาก สำหรับบางคนที่กำลังเดือดร้อนต้องการใช้เงินด่วนหลายๆ ครั้งที่เคยเจอป้ายประกาศทางออกทางการเงินที่ติดตามเสาไฟฟ้า และกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่ประกาศเกี่ยวกับ “กู้เงิน ที่กู้ง่าย ได้ไว ไม่เช็คเครดิตบูโร รับเงินสดในทันที เฮ้ยยยย ง่ายขนาดนี้เลยหรอ ? แล้วยิ่งร้อนเงินแบบนี้ก็กดโทรสิ แต่เดี๋ยวก่อนนนนนน!!!! เริ่มต้นอาจดูแล้วสุดจะง่าย แต่ตามต่อมาด้วยเรื่องสุดสยองว่าแล้วเรามาคุยกันเรื่องนี้เพิ่มขึ้นดีกว่าว่าความน่ากลัวของการกู้เงินนอกระบบ นั้นน่ากลัวแค่ไหน

เงินกู้นอกระบบคืออะไร?

   เงินกู้นอกระบบ คือ การกู้เงินที่กู้โดยไม่ผ่านระบบของสถาบันการเงิน เป็นการกู้เงินที่ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ ซึ่งเจ้าหนี้อาจจะเป็นใครก็ได้ และหาเงินมาในรูปแบบไหนก็ได้ ซึ่งมักจะมีดอกเบี้ยที่สูงกว่าการไปกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากเงินกู้นอกระบบไม่มีการประเมินความเสี่ยงจากทรัพย์สิน โดยสามารถแบ่งหนี้ออกเป็น 2 ประเภทได้ดังนี้

  • หนี้ระยะสั้น หรือหนี้รายวัน

       เป็นหนี้ที่เจ้าหนี้จะเก็บเงินรายวัน โดยคิดเงินต้นกับดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในแต่ละวันไว้ด้วยกัน
  • หนี้ระยะยาว

       เป็นการปล่อยกู้ระยะยาวทั้งแบบรายเดือน หรือรายปี โดยจะเก็บดอกเบี้ยรายเดือนไปจนกว่าจะมีเงินก้อนมาใช้คืน ซึ่งในกรณีที่ยอดเงินสูง และต้องมีหลักทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดินมาใช้ค้ำประกัน


เผยด้านมืดและกลโกงของเงินกู้นอกระบบ ที่บางคนอาจยังไม่รู้!

  1. สัญญาไม่ชัดเจน

       กู้เงินนอกระบบมักจะไม่มีสัญญาระบุไว้ชัดเจน โดยปกติรายละเอียดในสัญญาต้องมีจำนวนเงินกู้ ดอกเบี้ย และกำหนดการยืมและคืนอย่างชัดเจน รวมถึงผู้ค้ำประกันด้วย แต่หนี้นอกระบบมักไม่มีสัญญา หรือหากมีสัญญาก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดทุกอย่างให้ชัดเจนตามที่กฎหมายกำหนด
  2. ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

       การที่ดอกเบี้ยค่อนข้างสูงส่งผลให้การใช้หนี้แต่ละครั้งเป็นการใช้ดอกเบี้ยเสียส่วนใหญ่ ทำให้เงินต้นไม่ลดและเงินที่ต้องชำระค่าดอกเบี้ยก็จะมากขึ้นตามระยะเวลาที่ไม่ได้ใช้ในส่วนของเงินต้นด้วย 
  3. ถูกคุกคาม

       การทวงหนี้โหดจะมาจากการกู้นอกระบบเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่มีสัญญาที่แน่ชัดจนเอาผิดทางกฎหมายกับลูกหนี้ได้ ประกอบกับดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้ได้ เจ้าหนี้จึงใช้วิธีทวงหนี้โหดเพื่อบังคับให้ลูกหนี้ใช้หนี้ 
  4. คนใกล้ชิดเดือดร้อน

       การกู้ยืมนอกระบบจะมีคนค้ำประกันและมักจะเป็นผู้ที่โดนคุกคามเพื่อทวงหนี้ด้วย นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่คนใกล้ชิดจะได้รับผลกระทบจากการทวงหนี้โหดเช่นกัน
  5. เสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง

       ภาวะของการเป็นหนี้ที่หาทางออกในการใช้หนี้ไม่ได้นำไปสู่ความเครียดและอาจหนักถึงขั้นทำร้ายตัวเองหรือคิดสั้นได้ หากจะเป็นหนี้จึงควรเลือกช่องทางที่ปลอดภัยดีกว่า


ลดภาระด้วยเงินกู้ในระบบ

   ดังที่กล่าวมาทั้งหมด เงินกู้นอกระบบมีข้อดีเพียงข้อเดียว คือความสะดวกในการกู้เงินที่รวดเร็ว ทำได้ไว ไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ต้องใช้หลักฐาน แต่ถ้าเทียบกับปัจจุบันที่หลายสถาบันการเงินเริ่มมีการให้สิทธิในการกู้ได้ไวขึ้น แต่การต้องเสี่ยงกู้เงินนอกระบบก็ไม่ใช่สิ่งที่คุ้มค่าเท่าไรนักหนี้นอกระบบนั้นทั้งน่ากลัวและอันตราย นอกจากจะโดนเอาเปรียบเสียเงิน อาจเสียบ้าน เสียที่ดิน เสียชื่อเสียง เจ็บตัวหรือแม้กระทั่งเสี่ยงชีวิต ไม่ควรเอาตัวไปยุ่งเกี่ยว แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องการเงินเดี๋ยวนี้การกู้เงินในระบบ สำหรับผู้ที่เงินขาดมือ และต้องการกู้เงิน ในปัจจุบันสามารถลดภาระด้วยเงินกู้ในระบบ ที่มีหลากหลายสถาบันการเงินได้ออกสินเชื่อในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บัตรกดเงินสด อนุมัติเงินสดพร้อมใช้ เพื่อการใช้จ่ายทันใจ หรือ สินเชื่อบุคคล อนุมัติเงินก้อน เพื่อเพิ่มโอกาสขยายความฝัน โดยคุณสามารถติดต่อเพื่อขอรับคำปรึกษาด้านการกู้เงิน เพื่อพิจารณาสินเชื่อที่มีเงื่อนไขเป็นธรรมและเหมาะสมกับคุณที่สุด อีกทั้งยังมาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลกับการเป็นหนี้นอกระบบแล้ว  


กู้ได้ หนี้ไม่บาน  3 ข้อดีของหนี้ในระบบ ขั้นตอนง่าย เอกสารครบกู้ได้ สบายๆ

  • ขั้นตอนง่าย เอกสารครบกู้ได้ สบายๆ
  • ปิดหนี้ โป๊ะได้ มีส่วนลดดอกเบี้ย
  • ทวงหนี้ตามมาตรฐานพรบ. การติดตามทวงหนี้ ไม่ใช้ความรุนแรง


    การเป็นกู้เงินนอกระบบ นั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัวหากเราขาดสภาพคล่องต้องหันไปดูที่ต้นเหตุของการเกิดหนี้ และรู้จักหาทางเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย และเจราจากับเจ้าหนี้ (การปรับปรุงโครงสร้างหนี้) ก่อนที่จะเลือกทางตัดช่องน้อยแต่พอตัว เราต้องรู้จักวางแผนการบริหารหนี้แม้จะดูยาวไกลแต่ก็ต้องทำ การเป็นหนี้เรายังใช้เวลาสร้างขึ้นมา ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องหนี้ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้