สินเชื่อส่วนบุคคล เหมาะกับใครบ้าง

457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินเชื่อส่วนบุคคลเหมาะกับใครบ้าง

หลายคนอาจเคยพบกับอาการ ชักหน้าไม่ถึงหลังที่เกิดจากความจำเป็นเรื่องต่าง ๆ จนหลาย ๆ ครั้งทางออกที่ทำได้ก็คือการกู้ยืม และอาจจะเคยหาข้อมูล หรือได้ยินผ่านๆ หูมาบ้างว่ามีสิ่งที่เรียกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นสามารถเป็นทางออกที่ดี และทำได้ไม่ยากแต่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่า สินเชื่อบุคคลคืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร และสามารถแก้ไขปัญหาการเงินของเราได้อย่างไรบ้าง วันนี้เราลองมารู้จัก สินเชื่อส่วนบุคคล ไปพร้อมๆ กันเลย.


สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร 

   สินเชื่อส่วนบุคคล คือ เงินกู้ที่ออกโดยผู้ให้บริการสินเชื่อที่เป็นธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ โดยผู้กู้สามารถสมัครสินเชื่อบุคคลได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน ทั้งนี้สินเชื่อส่วนบุคคลก็จะมีการกำหนดดอกเบี้ยและจำนวนงวดในการผ่อนชำระเอาไว้ซึ่งผู้กู้จะต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ตรงตามกำหนดเพื่อไม่ให้เสียประวัติเครดิตและป้องกันการเกิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระ การกู้สินเชื่อส่วนบุคคลจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงเงินก้อนเพื่อการใช้จ่ายตามความจำเป็น โดยธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อจะพิจารณาวงเงินกู้จากรายได้ของผู้กู้ประกอบกับความสามารถในการชำระเงินคืน และจะอนุมัติวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคลได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลแบบอื่น ๆ อาทิ สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน สินเชื่อกู้ซื้อรถ เป็นต้น


แล้วสินเชื่อส่วนบุคคล นี้จะเหมาะกับใครบ้าง

   ทำความรู้จักกับข้อมูลเบื้องต้นของสินเชื่อส่วนบุคคลกันไปแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังมีคำถามถึงความจำเป็นในการกู้สินเชื่อส่วนบุคคลกันอยู่ บทความนี้จึงได้รวบรวมความจำเป็นของสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีต่อชีวิตประจำวันมาให้ศึกษากันก่อนตัดสินใจกู้ โดยสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ดังนี้

  • ผู้ที่มีความต้องการเงินก้อน หรือต้องการเงินฉุกเฉิน ปัจจุบันการขอสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีความรวดเร็วมากขึ้นด้วยการยื่นกู้สินเชื่อส่วนบุคคลแบบออนไลน์ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องนำเงินก้อนมาใช้จ่ายในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ หรือกระทั่งค่าซ่อมบ้านซ่อมรถ
  • เติมเต็มความฝันหรือพัฒนาตนเอง บางครั้งการเติมเต็มความฝันและการพัฒนาตนเองก็จำเป็นจะต้องใช้เงินก้อน ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานแต่งงานหรือการท่องเที่ยวหาประสบการณ์ ส่วนใครที่ทำงานอยู่แล้วแต่ต้องการจะพัฒนาตนเองก็สามารถใช้สินเชื่อส่วนบุคคลมาเป็นทุนในการศึกษาต่อได้เช่นกัน
  • จัดการหนี้สิน หลายๆ คนกู้เงินสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำมาปิดหนี้สินที่ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินทั้งในและนอกระบบ รวมไปถึงหนี้จากบัตรเครดิต การรวบรวมหนี้ให้เป็นหนี้ก้อนเดียวกัน และใช้สินเชื่อส่วนบุคคล จึงเป็นทางออกที่ดี เพราะมีดอกเบี้ยต่ำกว่ามาปิดจะช่วยทำให้จำนวนเงินที่ผ่อนต่อเดือนน้อยลง รู้จำนวนหนี้และสามารถคำนวณระยะเวลาในการชำระหนี้อย่างแม่นยำได้อีกด้วย

 

เงื่อนไขการทำสินเชื่อส่วนบุคคลประกอบไปด้วยอะไร ใครบ้างที่สามารถทำสินเชื่อส่วนบุคคลได้

   สำหรับเงื่อนไขในการขอสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นแต่ละธนาคาร หรือแต่ละสถาบันการเงินจะมีเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปหรือการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ก็จะพิจารณาด้วยเงื่อนไขพื้นฐาน เช่น สัญชาติ, อายุ, ฐานรายได้ รวมไปถึงอายุงานของผู้กู้ นอกจากนี้ยังมีเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่สถาบันการเงินใช้เป็นปัจจัยหลักในการพิจารณา โดยมีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้

  • ความน่าเชื่อถือของผู้ขอสินเชื่อรวมไปถึงวินัยในการชำระสินเชื่อในอดีต หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เครดิตบูโร”
  • ความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระหนี้ รวมไปถึงความสามารถในการจ่ายชำระหนี้คืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • เงินฝาก หรือ สินทรัพย์ของผู้ขอสินเชื่อ ที่จะเป็นแหล่งเงินสำรองในกรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้ได้
  • ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ ที่อาจส่งผลกระทบกับความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต 


สรุป

    สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นแหล่งเงินทุนถูกกฎหมายที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้เงินนอกระบบ และสามารถแบ่งชำระคืนเป็นรายเดือนได้ ทั้งนี้ควรจะศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์และเงื่อนไขก่อนการสมัครให้ละเอียด ไม่ว่าระยะเวลาการผ่อนชำระรวมไปถึงอัตราดอกเบี้ย และที่สำคัญคือควรจะกู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหวสินเชื่อส่วนบุคคลจัดว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการเงินก้อนเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ แน่นอนว่าเมื่อเราได้รับการอนุมัติสินเชื่อนั้นมาแล้ว ก็ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด และทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระที่หนักเกินไป หรือการกู้ยืมสินเชื่อบุคคลนี้ สามารถมาแก้ไขความขาดสภาพคล่องทางการเงินให้เราได้จริงหรือไม่ และสำรวจจุดประสงค์ในการกู้ยืมว่าให้ดีว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะบางอย่างอาจจะค่อยๆ เก็บออมเงินไปก่อนก็ได้ หากเรายังไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ในเร็ววัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้