สินเชื่อส่วนบุคคล กับบัตรเครดิต ต่างกันอย่างไร

307 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินเชื่อส่วนบุคคล กับบัตรเครดิต ต่างกันอย่างไร

ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นในปัจจุบันคงจะทำให้ใครหลายๆ คน หรือหลายๆ ธุรกิจเกิดปัญหาทางการเงินวิกฤตทางการเงินสำหรับมาหมุนเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนั้นเพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน สินเชื่อส่วนบุคคล ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบผ่านธนาคาร หรือสินเชื่อออนไลน์ จึงกลายเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญ แต่อย่างที่รู้กันว่าในทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินนั้นไม่ได้มีแค่ “สินเชื่อส่วนบุคคล” เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกัน ซึ่งอาจต่างกันตรงที่รูปแบบของการกู้ ข้อดีข้อเสีย และวัตถุประสงค์การใช้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ว่าก็คือการกู้ผ่าน “บัตรกดเงินสด” เคยสงสัยไหมว่าสินเชื่อส่วนบุคคลกับบัตรกดเงินสด ต่างกันอย่างไร? เดี๋ยววันนี้ มันนี่ฮับจะมาช่วยคลายความสงสัย พร้อมเสริมความรู้ที่จำเป็นให้คุณอย่างครบถ้วน


สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร?

    สินเชื่อส่วนบุคคล คือ การกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันทางการเงินหรือสินเชื่อออนไลน์ เมื่อคุณต้องการเงินก้อนใหญ่ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือจะต่อยอดธุรกิจกิจการ ใช้จ่ายหมุนเวียน ซ่อมรถ ซ่อมบ้าน จ่ายค่าเทอม ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็ตามแต่ เพื่อนๆก็จะสามารถขอกู้สินเชื่อส่วนบุคคลได้ ซึ่งวงเงินสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยนั้นธนาคารจะเป็นคนกำหนดเอง โดยพิจราณาจากรายได้ต่อเดือน ณ ปัจจุบัน และประวัติการชำระหนี้ของเพื่อนๆที่มีอยู่ สินเชื่อของประเทศไทยจะเป็นสินเชื่อแบบไม่ต้องมีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยหลังจากการอนุมัติผ่านของการขอสินเชื่อ จะมีเงินก้อนโอนเข้าบัญชีและจะต้องทยอยผ่อนชำระคืนเป็นงวด งวดละเท่าๆ กันจนครบจำนวน มีระยะเวลาในการชำระที่ชัดเจน 12 เดือน 24 เดือน 36 เดือน แล้วแต่จะกำหนด สินเชื่อส่วนบุคคลค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่ต้องการเงินก้อน ต้องการสร้างสภาพคล่องด้วยเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคลนั้น ทั้งอนุมัติไว ได้เงินก้อน แถมยังนำมาใช้จ่ายได้อย่างอิสระ และยังกำหนดระยะเวลาในการชำระของเราได้ เห็นไหมละว่าสินเชื่อส่วนบุคคล ก็มีแง่มุมดีๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับชีวิตเราได้ แถมยังช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่นยามที่เราติดขัดหรือช่วยเติมเต็มความฝันที่เราได้อีกด้วยนะ แต่เมื่อเราได้เงินสินเชื่อส่วนบุคคลมาแล้ว ก็ต้องใช้เงินอย่างมีสติ และควรปันเงินบางส่วนไปต่อยอดลงทุนเพิ่มเติม เพื่อให้เงินสร้างกำไรให้เพิ่มมากขึ้น


บัตรเครดิต คืออะไร?

   เป็นสินเชื่ออีกหนึ่งประเภทที่เป็นรูปแบบบัตรที่สามารถกู้เงินจากสถาบันทางการเงินมาใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้า อาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ล่วงหน้า และยังสามารถใช้ชำระค่าบริการต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น การจองเที่ยวบิน ค่าน้ำมัน และจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ เหมือนเป็นการใช้เงินในอนาคตของเพื่อนๆ ได้ เพราะเพื่อนๆ นั้นจะยังไม่ต้องจ่ายเงินในทันที แต่เลื่อนไปชำระในเดือนถัดไป เป็นแบบผ่อนชำระ ซึ่งการผ่อนจ่ายทีหลังนี้เพื่อนๆ จะต้องเสียดอกเบี้ยให้กับผู้ให้บริการด้วย โดยข้อดีของการสมัครบัตรเครดิตมีข้อดีอยู่มากมาย ที่สามารถช่วยให้การใช้ชีวิตของเหล่ามนุษย์เงินเดือนสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างแรก ๆ ก็คือ สะดวกต่อการใช้จ่าย สามารถรูดจ่ายเงินหน้าร้าน ใช้ชำระค่าบริการต่าง ๆ หรือซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก สามารถใช้จ่ายกับสิ่งจำเป็นได้ก่อน โดยไม่ต้องรอเงินเดือนออก เหมาะกับการซื้อสินค้าในเวลาจำกัด และมีสิทธิประโยชน์มากมาย ไม่ต้องพกเงินสด เพราะการพกเงินสดจำนวนมากอาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการสูญหายได้ง่ายวางแผนและจัดการชีวิตได้ดีขึ้น ด้วยข้อดีเหล่านี้ ทำให้การใช้บัตรเครดิตถือเป็นตัวเลือกในการใช้เงินที่เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานได้ไม่นาน และต้องการวางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือน 

ความแตกต่างระหว่าง สินเชื่อส่วนบุคคล กับ บัตรเครดิต

   ความแตกต่างที่เด่นชัดของสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต คือ สินเชื่อส่วนบุคคล  หรือ สินเชื่อออนไลน์มักได้รับวงเงินสินเชื่อก้อนใหญ่กว่า สามารถกำหนดยอดและระยะเวลาผ่อนชำระได้แน่นอน และในปัจจุบันการสมัครใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลก็ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้เงินสด เช่น การต่อยอดธุรกิจ ศึกษาต่อ ภาระค่าใช้จ่ายในบ้าน หรือใช้เงินสดในกรณีที่จำเป็น สินเชื่อส่วนบุคคลถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเลือกใช้บริการ และยังเป็นประโยชน์อย่างมาก 
   แต่หากคุณกำลังประสบปัญหาเรื่องสภาพคล่องของบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด หรืออาจจะเริ่มผ่อนชำระขั้นต่ำไม่ไหว จึงถือตัวเลือกทางการเงินที่ช่วยคุณแก้ปัญหาและจัดการหนี้สินได้เป็นอย่างดี 

สรุป

   จากทั้งหมดนี้คงทำให้หลายๆ คนที่กำลังสับสน และงงว่าสินเชื่อส่วนบุคคล กับบัตรเครดิตต่างกันอย่างไร จากทั้งหมดนี้มีสิ่งที่อยากฝากไว้คือ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล  หรือ สินเชื่อออนไลน์  นี้สามารถช่วยเหลือคุณได้เมื่อเกิดขึ้นมาจากโจทย์เพื่อแก้ปัญหาทางการเงินให้กับผู้ใช้งาน สิ่งสำคัญคือ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ เปรียบเทียบสิทธิประโยชน์และความคุ้มค่าที่ได้รับก่อนตัดสินใจสมัครใช้ผลิตภัณฑ์ และควรเลือกใช้ในกรณีที่จำเป็น ไม่เลือกใช้เพื่อก่อหนี้ในสิ่งที่ฟุ่มเฟือย และ ควรใช้อย่างมีวินัย ชำระยอดให้เต็มจำนวนและตรงเวลา คุณก็จะได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ทางการเงินเหล่านี้ และถือเป็นการวางแผนการเงินส่วนบุคคลขั้นพื้นฐานที่ควรมี เรื่องง่าย ๆ แต่อาจทำได้ค่อนข้างยาก แต่ก็สามารถฝึกฝนได้ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้