สินเชื่อรถยนต์คืออะไร? มีกี่ประเภท?

622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องที่ควรรู้ก่อนยื่นกู้สินเชื่อรถยนต์

เรื่องควรรู้ ก่อนยื่นกู้สินเชื่อรถยนต์

   สำหรับยุคนี้ หลายๆ ครอบครัวที่นอกจากบ้าน แล้วการมีรถคู่ใจ ไว้ใช้งานก็คงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมองหา แต่เป็นที่แน่นอนว่าถ้ามีรถยนต์ ที่ไม่ได้ซื้อด้วยเงินสด ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น หมุนเงินไม่ค่อยจะทัน และเลือกที่จะซื้อรถยนต์ด้วยการผ่อนกับบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อ แน่นอนว่าในปัจจุบันการจัดหาสินเชื่อรถยนต์ไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยากเท่ากับเมื่อก่อน เพราะปัจจุบันมีบริษัทสินเชื่อมากมายที่พร้อมจะหยิบยื่นข้อเสนอดี ๆ ให้ แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเลือกสินเชื่อรถยนต์เองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลือกจากโชว์รูมรถที่เสนอมาให้… โดยอันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับผู้ให้บริการสินเชื่อกันก่อนเลย!

สินเชื่อรถยนต์คืออะไร มีอะไรบ้าง

   การขอสินเชื่อเป็นหนึ่งในวิธีการซื้อรถที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน เพราะไม่ต้องนำเงินเก็บทั้งก้อนมาซื้อรถในทีเดียว แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกให้คนที่ไม่มีเงินก้อนแต่มีรายได้เข้าอย่างต่อเนื่องให้สามารถซื้อรถได้ทันทีโดยผ่อนชำระเป็นรายเดือนได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะซื้อรถก็ควรจะต้องหาข้อมูลและศึกษาเรื่องต่างๆให้เข้าใจก่อนซื้อรถ ดังนี้

  สินเชื่อรถยนต์ คือ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งที่ใช้รถยนต์เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำไปซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ รถมือสอง โดยผู้กู้ต้องมีคุณสมบัติตามที่ธนาคารกำหนด เช่น มีรายได้ประจำ มีเครดิตดี ฯลฯ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินเดือนไม่สูง สินเชื่อรถยนต์มีหลายประเภท อาทิ

  1. สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

      เป็นสินเชื่อที่ยื่นขอจากสถาบันการเงิน หรือธนาคารเพื่อซื้อรถยนต์ใหม่ โดยผู้กู้ต้องจ่ายเงินดาวน์บางส่วน และผ่อนชำระค่างวดเป็นรายเดือน เมื่อผ่อนชำระครบตามสัญญา กรรมสิทธิ์รถยนต์จะโอนมาเป็นของผู้กู้
  2. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์

       รีไฟแนนซ์ คือ การกู้หนี้ก้อนใหม่กับธนาคารรายใหม่เพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่กับธนาคารเดิม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้เงื่อนไขในการกู้เงินใหม่ที่มีเงื่อนไขที่ดีกว่า จัดเป็นวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ กรณีที่หนี้ก้อนเดิมมีอัตราดอกเบี้ยสูง รวมถึงการรวมหนี้จากหลาย ๆ ที่เป็นหนี้เดียว เป็นสินเชื่อสำหรับผู้ที่ผ่อนชำระรถอยู่แล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของสินเชื่อ เช่น เปลี่ยนระยะเวลาผ่อนชำระ เปลี่ยนสถาบันการเงิน ลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น 
  3. สินเชื่อรถแลกเงิน

       เป็นสินเชื่อสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถยนต์ กล่าวคือ ผู้ที่มีรถที่ผ่อนชำระหมดแล้ว แต่ต้องการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งวิธีการก็คือนำรถยนต์และเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงมาสมัครขอสินเชื่อ เงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงินก็จะแตกต่างกันออกไป โดยผู้กู้ยังคงสามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนด
  4. สินเชื่อรถยนต์มือสอง

       สินเชื่อรถยนต์ รถมือสองสภาพดี ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ต้องการมีรถเป็นสินเชื่อที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถในราคาประหยัดกว่ามือหนึ่ง หรือคนที่กำลังมองหารถมือสอง แต่ไม่ต้องการซื้อด้วยเงินสด 

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนวางแผนกู้เงินซื้อรถ

  1. ประเภทของผู้ให้บริการสินเชื่อ

    1.1 ธนาคารและสถาบันการเงิน 
    คือผู้ให้การบริการทางการเงินที่มีคุณภาพ และเป็นธรรมกับลูกค้า ไม่บังคับ ไม่หลอกลวง ไม่รบกวน เปิดเผยโปร่งใส เงื่อนไขเป็นธรรม และพร้อมแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี
    1.2 ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank)
    คือผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เพราะฉะนั้นจะไม่ได้มีการจดทะเบียนกับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจะมีข้อควรระวัง 3 อย่างคือ ตรวจสอบรายละเอียด, ค่าธรรมเนียม, ตรวจสอบสัญญา
  2. การผ่อนสินเชื่อรถ

       การขอสินเชื่อรถยนต์ นั้น เราจะต้องวางเงินดาวน์จากราคารถ ซึ่งเงินส่วนที่เหลือที่จะนำไปขอสินเชื่อเราจะเรียกว่ายอดจัดไฟแนนซ์ หลังจากนั้นสถาบันการเงินจะคำนวณดอกเบี้ยที่เราจะต้องจ่ายจากยอดจัดไฟแนนซ์ โดยอัตราดอกเบี้ยและจำนวนปีที่จะจ่าย เป็นตัวแปรหนึ่งในการคำนวณเป็นค่างวดที่เราจะต้องจ่ายในแต่ละเดือน เราจ่ายค่าดาวน์รถมาก ก็ทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ในจำนวนที่ต่ำ จึงส่งผลให้ มีโอกาสได้สินเชื่อง่ายกว่าเพราะธนาคารมองว่ามีความเสี่ยงที่ต่ำกว่า แถมยังทำให้มีภาระดอกเบี้ยนน้อยลงกว่าเดิมด้วย การผ่อนค่างวดต่างๆก็สบายกว่า อย่างไรก็ตามการดาวน์น้อยก็มีข้อดีไม่แพ้กัน เนื่องจากเราไม่ต้องใช้เงินก้อนจำนวนมากเพื่อดาวน์รถและสามารถชำระเงินในระยะเวลาที่ยาวกว่า ทำให้เรานำเงินก้อนไปใช้ประโยชน์ในเรื่องที่จำเป็นที่มากกว่าได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและเป้าหมายของแต่ละคน
  3. ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

       การออกรถนั้นถือว่าเป็นภาระใหญ่ของชีวิต ต้องผ่อนเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 4 - 6 ปี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแฝงของรถยนต์อีกจำนวนมาก ค่าน้ำมัน ค่าจอดรถ ค่าทางด่วน เราจะต้องประเมินตัวเองก่อนออกรถให้ดีว่าเรามีความพร้อมในเรื่องต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้วหรือยังและอย่าลืมเตรียมพร้อมในเรื่องต่างๆก่อนซื้อรถ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเงินดาวน์ การเคลียร์หนี้สินที่มีอยู่ และตรวจสอบดูว่ารายได้ของเราเพียงพอที่จะรองรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหรือไม่
  4. เปรียบเทียบราคารถก่อนซื้อ

       ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถในแต่ละครั้ง ควรหาข้อมูลราคาไว้ให้มากที่สุด เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจ ทั้งรถป้ายแดงและรถมือสองอยู่เสมอ เพื่อที่จะทำให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น การเช็กราคารถจากผู้ขายหลายๆเจ้าเพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน ก็ทำให้เรามีโอกาสได้รถราคาที่ถูกลง 
  5. อยากกู้สินเชื่อรถต้องเตรียมอะไรบ้าง

       ก่อนที่เราจะขอสินเชื่อรถยนต์ นั้น เราจะต้องเตรียมความพร้อมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินและเอกสารประกอบการขอยื่นกู้ ตัวอย่างเช่น
  • เราจะต้องวางแผนเพื่อเตรียมเงินดาวน์ให้พร้อมเคลียร์หนี้สินต่างๆเพื่อให้มีเงินในแต่ละเดือนที่เหมาะสมในการผ่อน
  • สร้างเครดิตให้กับตัวเอง ด้วยการผ่อนชำระหนี้ต่างๆให้ตรงตามเวลา
  • ลืมเตรียมรายการเดินบัญชีรายรับรายจ่ายให้พร้อม เพื่อให้ธนาคารได้เห็นศักยภาพในการชำระหนี้ของเรา หากเตรียมตัวได้ดี การกู้เงินก็จะผ่านได้ไม่ยาก
และทั้งหมดนี้ก็คือเรืองควรรู้ ก่อนยื่นกู้สินเชื่อรถยนต์ ที่คงจะทำให้คุณได้เข้าใจมายิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้แล้วการจะมีรถยนต์สักคันคงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อย่างไรก็ดีเมื่อรู้แล้วว่าจะต้องซื้อรถ ก็ควรเริ่มต้นวางแผนการใช้เงินให้มีวินัยเพิ่มมากยิ่งขึ้นตั้งแต่วันนี้ เพื่อสถานะทางการเงินของคุณในอนาคตนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้