วิธีสังเกตแอปสินเชื่อที่เชื่อถือได้ กับ แอปเถื่อนจากมิจฉาชีพ

1075 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีสังเกตแอปสินเชื่อที่เชื่อถือได้ VS แอปเถื่อนจากมิจฉาชีพ

วิธีสังเกตแอปสินเชื่อที่เชื่อถือได้ กับ แอปเถื่อนจากมิจฉาชีพ

   ปัจจุบันบริการทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์มีความหลากหลาย โดยเฉพาะการใช้สินเชื่อออนไลน์ผ่านแอปสินเชื่อ ซึ่งผู้ใช้บริการก็ให้ความนิยมเนื่องจากมีความสะดวกสบาย แต่ก็กลายเป็นช่องให้มิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวงโดยอาศัยช่วงที่ประชาชนกำลังลำบาก ต้องการเงินทุนไปหมุนเวียนธุรกิจหรือใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ การเงินธนาคาร ได้รวบรวมวิธีสังเกตแอปสินเชื่อกู้เงินปลอม ไว้ดังนี้

สินเชื่อออนไลน์ คืออะไร และมีประเภท

   สินเชื่อออนไลน์(Digital Lending) หมายถึง การปล่อยสินเชื่อเงินกู้ให้แก่ธุรกิจ และบุคคลรายย่อยผ่านช่องทางออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อย่าง แอปสินเชื่อ ซึ่งกระบวนการสมัคร การส่งเอกสาร และการรับแจ้งผลการอนุมัติ จะดำเนินไปอย่างสะดวกรวดเร็ว โดยที่เราไม่ต้องไปดำเนินการเองที่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน พูดให้เข้าใจง่าย คือ สมัคร และส่งเอกสารออนไลน์ หลังจากนั้นรู้ผลทางออนไลน์ผ่านแอปสินเชื่อเช่นเดียวกัน 

เคล็ดลับการสังเกตว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

  1. หากมีการสั่งให้ผู้ขอสินเชื่อโอนเงินไปให้ก่อน อ้างว่าเป็นเงินดอกเบี้ยงวดแรก หรือเป็นเงินมัดจำสำหรับการกู้ยืม หรือเพื่อทำธุรกรรมใดๆ นั้นให้สันนิษฐานไว้ได้เลยว่า “เป็นการหลอกลวง” อย่างแน่นอน ด้วยเพราะกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้จะใช้จุดอ่อนที่รู้ว่าผู้ขอสินเชื่อมีความจำเป็นเรื่องเงินด่วน เงินกู้ เข้ามานั้นกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน และอาจจะไม่มีตัวเลือกอื่น จึงจำเป็นที่ต้องเสี่ยงกู้สินเชื่อออนไลน์
  2. แอปสินเชื่อ จะมีอัตราดอกเบี้ยและค่าดำเนินการต่างๆ แฝงอยู่ไม่มากก็น้อย จึงเป็นจุดสังเกตว่าหากต้องการจะกู้เงินผ่านแอปสินเชื่อ ต้องพิจารณาเงื่อนไขต่อไปนี้
  • ต้องดูว่ามีค่าธรรมเนียมการดำเนินเอกสาร หรืออากรแสตมป์เพิ่มหรือไม่ เพราะแอปสินเชื่อที่น่าเชื่อถือส่วนใหญ่ละเว้นค่าธรรมเนียมส่วนนี้
  • มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 33% ต่อปี ถ้าเกินจากนี้ให้ระวังไว้ได้เลยว่าจะเป็นแอปสินเชื่อหลอกลวง
  • หากเป็นแอปสินเชื่อ ที่น่าเชื่อถือ จะใช้เอกสารประกอบการพิจารณาเพื่อกู้เงินแค่ Statement มีชื่อสกุล และเลขบัญชีเท่านั้น หากขอเอกสารเกินกว่านี้ต้องถามเจ้าหน้าที่แล้วว่าเอาไปใช้ทำอะไร
  • หากเป็นแอปสินเชื่อ ที่น่าเชื่อถือ จะขอสำเนาบัตรประชาชนที่ผู้กู้ต้องลงชื่อด้วยลายเซ็น หรือการสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น ไม่มีการขอเอกสารให้เซ็นสำรอง

 

ความน่ากลัวของแอปสินเชื่อกู้เงินเถื่อนที่ควรรู้

   สำหรับคนที่ตัดสินใจจะใช้สินเชื่อออนไลน์ จากความเดือดร้อนเรื่องเงิน เราอยากขอให้ฉุกคิดกันสักนิดถึงผลเสียที่จะตามมา เพราะมันอันตรายจนอาจจะไม่คุ้มความง่ายในการกู้ยืมเลยสักนิด และถึงแม้ว่าเรื่องพวกนี้จะเคยเป็นข่าวมาแล้วนักต่อนัก แต่เราจะขออธิบายย้ำๆ ให้เข้าใจกันถึงความน่ากลัวของแอปสินเชื่อเงินกู้เถื่อนพวกนี้ ว่ามีอะไรบ้าง

  • ดอกเบี้ยมหาโหด

      ความน่ากลัวแรกของแอปสินเชื่อเงินกู้เถื่อน ก็คือดอกเบี้ยมหาโหด ที่คิดเกินกว่ากฎหมายกำหนดจนส่งเท่าไหร่ต้นก็ไม่ลด จนกลายเป็นการจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ และติดหนี้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่วนใหญ่แอปสินเชื่อเงินกู้เถื่อนพวกนี้มักจะไม่ให้รายละเอียดในส่วนนี้ หรือพยายามหาวิธีดึงความสนใจเหยื่อ ด้วยการพูดถึงแต่ความสะดวกสบายในการกู้ยืม โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน และไม่ต้องวางหลักประกันใดๆ
  • ทวงหนี้ด้วยการข่มขู่

      เหยื่อที่เดือดร้อนเรื่องเงิน และตกหลุมพรางไปใช้บริการแอปสินเชื่อเงินกู้เถื่อนพวกนี้ มักจะโดนตามทวงเงินด้วยการข่มขู่ หากจ่ายหนี้ไม่ตรงเวลา ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นขู่จะเอาชีวิต และประจานไปยังบุคคลที่ 3 ว่าเหยื่อไม่ยอมจ่ายหนี้ที่กู้ยืมไป
  • คุกคามการใช้ชีวิต

      สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการใช้งานแอปสินเชื่อเงินกู้เถื่อนพวกนี้ ก็คือ ภัยคุกคามถึงชีวิต ที่ไม่ใช่เพียงการข่มขู่ด้วยวาจาแต่เพียงอย่างเดียว แต่อาจจะมีการตามทวงหนี้ถึงหน้าบ้าน หรือที่ทำงาน จนอาจเกิดอันตรายกับชีวิตเหมือนที่หลายคนน่าจะเคยเห็นมาแล้วกันตามหน้าข่าวระยะหลังๆ

เช็กให้ชัวร์ จะได้ไม่โดนหลอก

   ด้วยเพราะเดี๋ยวนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวมาอ้างชื่อผู้ใช้บริการ หรือสถาบันทางการเงินต่างๆ เพื่อความมั่นใจป้องกันไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อสิ่งที่ต้องทำ คือ มีสติ ไม่เชื่อ ไม่ชัวร์ อย่าแชร์ข้อมูลส่วนตัวเด็ดขาด และรีบเข้าไปตรวจสอบที่นี่ BOT License Check ระบบการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตหรือใบขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เช่น P-Loan, Nano Finance, e-Money โดยผู้ค้นหาสามารถดาวน์โหลดหนังสือแสดงผลการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเพื่อใช้เป็นเอกสารหลักฐานได้ โดยสามารถเข้าที่ลิงค์นี้ https://www.bot.or.th/app/BotLicenseCheck โดยหากไม่มีชื่อที่ค้นหาในระบบ มีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะเป็นมิจฉาชีพ

   แม้ว่าปัจจุบันนี้สินเชื่อออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับผู้ที่กำลังเดือดร้อนหรือประสบปัญหาการเงิน แต่ไม่ว่าจะมีความจำเป็นหรือเร่งด่วนเท่าไรนั้นก็ขอให้ทุกคนโปรดมีสติ และมีความรอบคอบตรวจสอบให้ดีก่อน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ จนทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้นจากปัญหาที่มีอยู่ สิ่งหนึ่งหากไม่มั่นใจก็ควรติดต่อกับสถาบันทางการเงินที่น่าเชื่อถือ หรือหาอาชีพเสริมที่สุจริตเพื่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้