เช็คลิสต์ 6 สัญญาณเตือนว่าเราใช้จ่ายทางการเงินเกินตัว

560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คลิสต์ว่าคุณใช้จ่ายเกินตัวหรือไม่

   พฤติกรรมการการเงินของของเรา สามารถบ่งบอกสัญญาณบางอย่างได้ว่าเรากำลังใช้จ่ายเกินตัว โดยที่บางครั้งตัวเราเองก็ยังไม่ทันรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ กว่าจะรู้ตัวก็กลายเป็นว่าเผลอตัวกู้เงิน ไปเสียแล้ววันนี้เรามาชวนดู 6 สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราใช้จ่ายเกินตัวอยู่ว่ามีอะไรบ้าง


6 สัญญาณเตือนว่าเราใช้เงินเกินตัว

  1. เสพติดติดบัตรเครดิต

       อาการเช่นนี้สามารถสังเกตได้จากวิธีการใช้จ่ายที่ไม่ว่าอะไรก็รูดปืด ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายการชำระเงินน้อยหรือมากก็จะใช้แค่ชำระผ่านบัตร น้อยครั้งนักที่จะมีเงินสดติดตัว รูดเลินจนวิธีที่สามารถช่วยแก้ได้คือ เวลาจะซื้อของลองใช้เงินสดดู เพื่อให้เราตระหนักเห็นจำนวนเงินได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  2. เลือกจ่ายได้แค่ขั้นต่ำ

       เมื่อถึงเวลาชำระยอด แต่จ่ายแค่ขั้นต่ำ เพราะเงินที่มียังไม่สามารถชำระเป็นการจ่ายสำหรับคนที่ต้องการใช้บัตรเครดิตแล้วไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้อย่างเต็มจำนวนและถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่หาเงินมาได้เท่าไหร่ ก็ต้องเอาไปจ่ายหนี้บัตรเครดิตหมด ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่อยู่ในขั้นรุนแรง ควรหาทางแก้ไขแบบเร่งด่วน
  3. บิลนอนรอชำระ

       เมื่อที่บ้านคุณเริ่มมีบิลค้างชำระเพิ่มมากขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งว่าคุณกำลังมีปัญหาเรื่องการบริหารการเงิน ควรให้ความสำคัญกับรายจ่ายที่จำเป็นก่อน
  4. เสพติดการชอป

       ถ้าเรามองไปรอบตัวแล้วพบว่า ภายในบ้านเต็มไปด้วยสิ่งของที่ไม่จำเป็น อย่างเช่น เห็นเสื้อผ้าลดราคาก็รีบซื้อ ซื้อกระเป๋าตามเทรนด์แต่ใส่ของไม่ได้เยอะ หรือซื้อของตามกระแสเพราะเห็นคนอื่นมีกันแล้วเราอยากมีบ้างแสดงว่าเรากำลังใช้เงินเพื่อซื้อของที่ไม่จำเป็นเยอะเกินไป รวมถึงคนบางกลุ่มที่ไม่ว่าจะเครียด เศร้า เหงา หรือเสียใจ จะมีการบำบัดตัวเองด้วยการซื้อของเพื่อเยียวยาจิตใจ แต่ผลลัพธ์สุดท้ายคือ ของพวกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่ได้นำมาใช้จริงเพราะมันเกิดจากอาการชั่ววูบของคนโดยไม่ได้ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองให้ดีก่อนซื้อ
  5. เลียนแบบการใช้ชีวิตตามคนอื่น

       ประมาณคำที่พูดว่าเห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง ด้วยเพราะโลกโซเชียลทำให้เราเห็นชีวิตคนอื่นอยู่ตลอด และแน่นอนว่าคนเราส่วนใหญ่มักจะเลือกโชว์ภาพลักษณ์ที่ดีออกมาอยู่เสมอ ส่งผลให้บางครั้งเราจึงเกิดความรู้สึกอยากได้อยากมีตามคนอื่นบ้าง ทั้ง ๆ ที่ของนั้นอาจจะไม่จำเป็นสำหรับเรามากนัก
  6. หาเงินเก่ง แต่ไม่มีเก็บ

       บางคนหาเงินเก่งมาก แต่ไม่มีเหลือเงินให้เก็บ เหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะจากสาเหตุที่กล่าวมานั่นเอง ซึ่งยิ่งหาเงินเก่งเท่าไร ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้เงินนั่นเอง 


แชร์วิธีห้ามใจไม่ให้ใช้เงินเกินตัว ใครก็ทำตามได้

   เมื่อคุณทราบ 6 สัญญาณเตือนของการใช้เงินเกินตัวไปข้างต้นแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าเราจะจัดการกับปัญหาการเงินนี้อย่างไร เพื่อให้คุณมีเงินเก็บมากยิ่งขึ้น จนสามารถวางแผนเกษียณ  หรือเก็บเงินไปเที่ยวตามที่ต้องการได้ในอนาคต

  1. ทบทวนความจำเป็นกับของที่จะซื้อของทุกอย่างก่อนซื้อ

       แม้ว่าปัจจุบันผู้ขายสินค้าจะจัดหนักจัดเต็ม ขนโปรโมชันมาล่อตาล่อใจอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่, จัดโปรลดราคาสินค้าเกินกว่า 50% หรือโปรผ่อน 0% นาน 10 เดือนที่ทำให้คุณคิดว่าเป็นเจ้าของสินค้าราคาแพงได้ง่ายๆ แต่จงตั้งสติก่อนซื้อว่าสินค้านั้นจำเป็นจริงหรือไม่พร้อมหาเหตุผลให้เจอว่าเพราะอะไร ทำไม เพื่ออะไร เท่านี้คุณก็เปลี่ยนทัศนคติการใช้เงินได้แน่นอน
  2. ห้ามใจตัวเองด้วยการหยุดการค้นหาช่องทางการช้อปปิ้งทุกกรณี

       หากไม่สามารถหักห้ามใจซื้อของได้ง่าย ๆ ลองนำตัวเองออกมาจากสถานการณ์ล่อต่อล่อใจไม่ว่าจะเป็นหลีกเลี่ยงการดูไลฟ์สดพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์, เลิกเข้าแอปพลิเคชัน เวลาจัดโปรรายเดือน หรือลดการเดินห้างโดยไม่จำเป็น เพียงเท่านี้ก็ควบคุมการใช้เงินเกินตัวได้ดียิ่งขึ้น
  3. เริ่มลองทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายง่าย ๆ เพื่อจะได้ทราบรายรับ และรายจ่ายแต่ละเดือน

        บัญชีรายรับรายจ่ายเป็นวิธีเก็บเงินแบบดั้งเดิมที่หลายคนไม่อยากจะทำนัก เพราะมองว่าเสียเวลา แถมต้องมานั่งจำรายการใช้จ่ายเงินแล้วมาบันทึกลงสมุดอีก แต่การทำบัญชีดังกล่าวจะช่วยให้คุณเห็นตัวเลขการใช้จ่ายแบบคร่าวๆ ว่าในเดือนนี้ใช้จ่ายไปเท่าไหร่แล้ว และถ้าเห็นว่าเริ่มใช้เงินเกินตัวก็ควรประหยัด ให้มากกว่าเดิม ที่สำคัญการทำบัญชีรายรับรายจ่ายยังช่วยสร้างวินัยทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการควบคุมรายจ่าย หากทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้คุณมีเงินเก็บจนซื้อของที่ตั้งใจเอาไว้ได้ โดยไม่ต้องก่อหนี้เลย
  4. ลด ละ เลิกที่ใช้รูดบัตรเครดิตแบบเด็ดขาด

       บัตรเครดิตเปรียบเสมือนดาบสองคม หากใช้ให้ดีก็เกิดประโยชน์แก่เจ้าของบัตรที่ได้รับส่วนลดซื้อสินค้าเพิ่มเติม แถมได้ของสมนาคุณต่างๆ แต่ถ้าไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมการใช้เงินเกินตัว ต้องรูดบัตรเครดิตอยู่ตลอดเวลา ก็ควรยกเลิกบัตรเครดิตทุกใบ ใช้เงินสดซื้อสินค้าแทน เพื่อให้คุณทราบว่าใช้เงินไปเท่าไหร่แล้ว 


   สุดท้ายนี้เราสามารถสร้างวินัยทางการเงินได้ก่อนที่จะสายไปมีคนมากมายที่ใช้เงินที่กำลังใช้เงินที่ตัวเองยังหาไม่ได้ ไปซื้อสิ่งของที่ตัวเองไม่ได้ต้องการ เพื่อสร้างความประทับใจให้คนอื่นที่เขาไม่ได้ชอบ สุดท้ายขอฝากไว้ว่าไม่ว่าเราจะหาเงินได้มากหรือน้อย เราต้องไม่ลืมสร้างนิสัยการใช้จ่ายที่ดี และเก็บออมสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดวินัยทางการเงิน และสามารถบริหารเงินให้เติบโต มั่นคง โดยไม่ต้องเจอปัญหาเรื่องเงินใด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้