มีบัตรเครดิตรูดได้ตลอดเวลานั้นให้คุณหรือให้โทษในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

264 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีบัตรเครดิตรูดได้ตลอดเวลานั้นให้คุณหรือให้โทษในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

   ในยุคดิจิทัลที่การใช้จ่ายและการทำธุรกรรมทางการเงินเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บัตรเครดิต ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนจำนวนมาก แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่าบัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง มีข้อดีและข้อควรระวังอะไรบ้าง ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือผู้ใช้ที่ต้องการเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับบัตรเครดิต บทความนี้มีคำตอบที่จะช่วยให้คุณใช้เครื่องมือทางการเงินนี้ได้อย่างชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น


บัตรเครดิต คืออะไร?

   บัตรเครดิต (Credit Card) คือ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถแทนเงินสด ได้ในการซื้อสินค้าและบริการ  โดยผู้ถือบัตรสามารถใช้จ่าย หรือซื้อสินค้า และบริการก่อน แล้วจึงชำระเงินคืนในวันที่กำหนดตามเงื่อนไข หากชำระไม่ตรงตามกำหนด จะมีดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 16 ต่อปีตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย โดดยบัตรนี้ถือว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง ที่สถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต เป็นผู้ออกให้ 

   โดยบัตรเครดิต นี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่เพื่อใช้ซื้อสินค้า และบริการต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังมีสิทธิประโยชน์ อีกหลายอย่างให้คนที่ถือบัตรอีกด้วย เช่น ส่วนลดจากร้านค้าที่ร่วมรายการ, โปรโมชั่นผ่อนชำระดอกเบี้ย 0%, รับเครดิตเงินคืนจากการใช้จ่ายผ่านบัตร, แลกคะแนนเป็นสินค้า บริการ ส่วนลดหรือเครดิตเงินคืน, โอนคะแนนเป็นไมล์สายการบิน, การเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า, และห้องรับรองพิเศษตามสนามบิน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นกับผู้ให้บริการจัดให้กับผู้ที่ถือบัตร แตกต่างกันออกไป ซึ่งตัวผู้ถือบัตรก็ควรที่จะทำการศึกษาก่อนที่จะใช้งานด้วยเพราะการมีบัตรเครดิตนั้น ถือเป็นการ กู้เงิน อีกประเภทหนึ่งด้วย ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณ ๆ มาดูพร้อม ๆ กัน


ข้อดีและข้อควรระวังของบัตรเครดิตมีอะไรบ้าง?

   บัตรเครดิตมีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง การใช้อย่างมีความรู้จะช่วยเพิ่มประโยชน์ทางการเงินได้ แต่การใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็อาจนำไปสู่ปัญหาได้เช่นกัน ดังนั้น เราจึงควรทำความเข้าใจเพื่อจะได้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ว่าแล้วเราก็มาเริ่มต้นกันเลย


ข้อดีของบัตรเครดิต

  1. ไม่ต้องพกเงินสด   

       การใช้บัตรเครดิต ช่วยให้เราไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก ตอนที่ซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปต่างประเทศจะมีประโยชน์มาก เพราะหลายครั้งเราไม่สามารถหาเงินสดในสกุลประเทศนั้นได้เพราะเตรียมไปไม่พอ การรูดบัตรเครดิตก็ช่วยให้เราสามารถซื้อของได้โดยไม่ต้องมีเงินสด   
  2. เลื่อนการชำระเงินออกไป  

       ส่วนใหญ่การซื้อสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิตจะเลื่อนการชำระเงินออกไปได้ 10 – 45 วันโดยประมาณ ตรงนี้ถ้าเราบริหารเงินให้ดีก็จะช่วยให้เรามีสภาพคล่องสูงขึ้น การรูดบัตรเครดิตรูดจ่ายไปก่อนเพื่อเลื่อนเวลาการชำระออกไป เราก็สามารถซื้อสินค้าได้ในช่วงเวลาที่ต้องการ แม้ว่าเงินสดจะเข้ามาอีกในช่วงอนาคตข้างหน้าก็ตาม   
  3. โปรโมชันและแต้มสะสม 

       บัตรเครดิตมักจัดโปรโมชันเพื่อจูงใจให้คนเลือกใช้บัตรเครดิตของบริษัทของตน หากบริหารจัดการยอดใช้จ่ายให้ดีก็ช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ แถมโดยทั่วไปบัตรเครดิตจะให้แต้มสะสมเมื่อจ่ายผ่านบัตรด้วย ตรงนี้ก็เก็บไว้ไปทำอะไรได้หลากหลาย อย่างแลกตั๋วเครื่องบิน ใช้เป็นส่วนลด ขอคืนเงินสด หากต้องใช้จ่ายอยู่แล้ว การจ่ายผ่านบัตรมักให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเสมอ 

ข้อเสียของบัตรเครดิต

  1. ร้างนิสัยการใช้เงินที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้   

       บัตรเครดิต เป็นข้อเสียทางการเงิน เพราะจะทำให้เราใช้จ่ายโดยไม่คิดมากขึ้น การรูดบัตรสะดวกมาก เราสามารถรูดได้เลยแม้เราไม่มีเงินสดอยู่ในกระเป๋าจริงๆ เลยก็ได้ สำหรับผู้ที่ไม่มีวินัยทางการเงินแล้ว การมีบัตรเครดิตถือว่าอันตรายต่อสุขภาพทางการเงินทีเดียว ดังนั้น หากคิดจะใช้บัตรเครดิตต้องวางแผนการเงินให้ดีทุกครั้งก่อนรูด คิดเสมอว่ามีเงินถึงรูด ไม่ใช่นำเงินในอนาคตหรือเงินที่ไม่มีมาซื้อสินค้าและบริการไปก่อน แบบนี้ในอนาคต หนี้สินจะพอกพูนหนักได้   
  2. ดอกเบี้ยมักจะแพงหากเลือกผ่านชำระ 

       ในกรณีที่ผู้ใช้บัตรไม่สามารถจ่ายเงินเต็มยอดที่ใช้ไปเมื่อครบกำหนดชำระได้ ผู้ใช้จะ ต้องเสียดอกเบี้ยประมาณ 18% ต่อปี ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงมาก ดังนั้น การใช้บัตรเครดิตควรจ่ายเต็มยอดชำระเท่านั้น หรือไม่ก็ยอมผ่อนในกรณีที่เป็นดอกเบี้ย 0% เท่านั้น 
  3. บางบัตรมีค่าธรรมเนียม 

       บัตรบางใบมีค่าธรรมเนียมในการใช้เป็นรายปี ดังนั้น ก่อนสมัครบัตรทุกครั้งต้องศึกษาเรื่องค่าธรรมเนียมเสมอ เพราะสิทธิประโยชน์บางอย่างอาจไม่คุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมที่เราได้รับก็ได้ 

   บัตรเครดิต นั้นก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการกู้เงิน ที่มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ถ้าหากรู้จักวางแผนการใช้งานให้ดี ไม่ใช้จ่ายเงินเกินตัว และชำระเงินคืนให้เต็มจำนวนเพื่อจะได้ไม่ถูกปรับดอกเบี้ย การใช้บัตรเครดิตก็จะช่วยทำให้คุณสะดวกสบาย ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ เวลาซื้อของจากร้านค้า รวมถึงมีเงินให้ใช้ยามฉุกเฉินไม่ต้องกังวลใจอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้