รวม 7 ปัญหาการเงิน ยอดฮิต ที่หลายคนเคยเจอ!

280 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวม 7 ปัญหาการเงิน ยอดฮิต ที่หลายคนเคยเจอ!

   ยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี ‘เงิน’ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี แต่ก็มีหลายคนที่กำลังเจอกับปัญหาการเงินไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนี้สิน, เก็บเงินไม่อยู่, รายจ่ายมากกว่ารายได้ ปัญหาเกี่ยวกับการออมเงิน หรือปัญหาอื่นๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกเครียด กังวล และส่งผลกระทบต่อชีวิตในด้านต่างๆ

    สิ่งสำคัญคือ คุณต้องหาวิธีรับมือกับปัญหาอย่างถูกต้อง โดยมีหลายวิธีที่ช่วยให้จัดการกับปัญหาการเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเงิน การขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้จ่าย และวันนี้ มันนี่ฮับจะมาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาการเงินในเรื่องต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้แบบง่ายๆ

รวม 7 ปัญหาการเงิน ยอดฮิต ที่หลายคนเคยเจอ!

   ปัญหาการเงิน ตอนนี้อาจเป็นเรื่องที่หลายคนประสบอยู่ในชีวิตประจำวันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับใครหลายคน ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องสำรวจ และค้นหาวิธีประหยัดเงิน  เพื่อรับมือกับความยุ่งยากเหล่านี้อย่างเหมาะสม และให้ชีวิตเดินหน้าต่อไปได้ แบบไม่ยากลำบากจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้หลายคนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบวิถีการใช้ชีวิตไปบ้าง โดยต้องรัดเข็มขัด และดูแลการใช้จ่ายอย่างรอบคอบมากขึ้น รวมถึงวางแผนบริหารจัดการเงินที่มีอยู่ เพื่อรองรับกับสถานการณ์ทางการเงินที่ท้าทาย ท่ามกลางเศรษฐกิจอันผันผวน และความไม่แน่นอนต่างๆ ในยุคปัจจุบันมาดูกันว่า ปัญหาการเงินที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ นั้น มีเรื่องอะไรบ้าง

  1. เงินไม่พอใช้ในชีวิตประจำวัน

       ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีรายได้น้อย หรือคนที่มีรายได้มากก็ตาม ถ้าวางแผนบริหารจัดการเงินไม่ดี อาจมีปัญหาการเงินเรื่องเงินไม่พอใช้ตามมา นอกจากนี้ยังรวมถึงปัจจัยต่างๆ  เช่น รายได้ไม่เพียงพอ, ใช้จ่ายเกินตัว, ซื้อของฟุ่มเฟือย หรือภาระหนี้สินที่มากเกินไป
       แนวทางแก้ไข ในการแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้นั้น อาจจะเริ่มจากการวางแผนการเงิน กำหนดเป้าหมาย และใช้จ่ายอย่างรอบคอบ โดยแยกระหว่างค่าใช้จ่ายที่จำเป็น กับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออก รวมทั้งอาจหารายได้เสริมเพิ่ม หากพบว่ารายได้ไม่เพียงพอ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้มากขึ้น
  2. มีรายจ่ายที่จำเป็นต้องชำระเป็นจำนวนมาก

       เป็นสุดยอดปัญหาที่เหมือนน้ำท่วมปากด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ข้าวของแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ จนทำให้ใครหลายคนอาจพบว่า มีรายการค่าใช้จ่ายจำเป็นที่เยอะขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งล้วนเป็นการใช้เงินในเรื่องที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น ค่าเช่าที่อยู่, ค่าน้ำ, ค่าไฟ และค่าโทรศัพท์ ไปจนถึงค่าเทอมลูก สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว ถ้าไม่สามารถลดรายจ่ายที่จำเป็นได้
       แนวทางแก้ไข คุณอาจต้องหาทางเพิ่มรายได้ เช่น การทำงานเสริม งานพาร์ตไทม์ การลงทุนเพื่อเพิ่มรายได้ โดยคุณอาจพัฒนาทักษะ หรือความรู้ที่สามารถนำมาทำเป็นงานเสริม เพื่อให้สามารถรองรับรายจ่ายที่มีมากขึ้น และลดปัญหาการเงินให้เบาบางลง
  3. ทำงานแทบตายแต่กลับไม่มีเงินเก็บ

       ดูแล้วอาจทำให้หลายคน ที่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนอาจท้อแท้ได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นเพราะเงินเดือนน้อยเท่านั้น แต่อาจมีหลายปัจจัย เช่น รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมากเกินไป หรือการใช้เงินโดยไม่มีการวางแผนที่ดี รวมถึงการมีภาระค่าใช้จ่ายจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จนทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือน
       แนวทางแก้ไข คือ การเก็บออมทีละน้อย ๆ  อาจใช้เวลาสักหน่อย แต่ก็สามารถทำให้คุณมีเงินเก็บได้ แม้จะยังไม่มากแต่เมื่อสะสมก็สามารถเห็นผลได้และรู้สึกดีใจกับความสามารถที่ทำ
  4. ไม่มีเงินสำรองฉุกเฉินเพราะเหตุผลหลายประการ

       ปัญหาการเงินบางอย่างนั้น อาจไม่ส่งผลทันทีในชีวิตประจำวัน แต่อาจส่งผลกระทบกับอนาคต อย่างเช่นการไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน ทำให้คุณอาจละเลยความสำคัญของการเตรียมเงินในส่วนนี้ แต่บางครั้งชีวิตเราอาจเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้ จนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องใช้เงินจริงๆ คุณจะไม่สามารถรับมือกับความยุ่งยากเหล่านี้ได้ เพราะขาดการเตรียมความพร้อมทางการเงินไว้นั่นเอง
       แนวทางแก้ไขก็คือการเตรียมเงินสำหรับกรณีฉุกเฉิน จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำ เนื่องจากไม่ว่าจะวางแผนไว้อย่างรัดกุมขนาดไหน ชีวิตก็อาจมีความไม่แน่นอน และเรื่องฉุกเฉินอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
  5. เป็นหนี้บัตรเครดิต เพราะรูดง่ายใช้เพลิน

       บัตรเครดิต หนึ่งในช่องทางการใช้จ่ายยอดฮิตที่ทำให้คุณสามารถจ่ายเงินได้อย่างสะดวก ไม่ต้องคอยหยิบเงินสดมาใช้ จนเพลินและทำให้หลงลืมจำนวนเงินที่จ่ายไปจริงๆ และเป็นสาเหตุทำให้การใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นเกินความตั้งใจ
       แนวทางแก้ไข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเป็นปัญหาการเงิน คือ ควรที่จะแบ่งจ่ายไว้ล่วงหน้าสำหรับค่าบัตรสิ้นเดือน และเลือกใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณควบคุมยอดการใช้จ่าย และไม่เผลอใช้บัตรเครดิตมากเกินไป
  6. วางแผนการเงินผิดพลาด ส่งผลให้หมุนเงินไม่ทัน

       อีกหนึ่งปัญหาการเงินที่มักเจอกันบ่อย ๆ ก็คือเรื่องการหมุนเงินไม่ทันชนเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีภาระหลายที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งบางครั้งรายได้ที่คุณได้รับมาอาจไม่เพียงพอ หรือไม่ทันต่อรอบการใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จนทำให้ต้องหาช่องทางสร้างรายได้ให้มากขึ้น หรือกู้ยืมมาก่อน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
       แนวทางแก้ไข ควรเริ่มต้นจากการวางแผนบริหารจัดการเงินให้ยืดหยุ่น และเหมาะสมกับภาระค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ เพื่อให้เงินเหลือเพียงพอต่อรายการการใช้จ่ายที่จำเป็น และหาวิธีลดค่าใช้จ่ายในรายการฟุ่มเฟือย เพื่อที่จะมีเก็บเงินสำรอง หรือเงินออมในอนาคต
  7. เอ๊ะ ทำไมเริ่มยืมเงินคนอื่นเยอะขึ้น

       ถ้าคุณมีปัญหาการเงินข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อในข้างต้น บางคนอาจแก้ปัญหาด้วยการกู้ยืม ไม่ว่าจะเป็นการกู้จากสถาบันการเงินตามกฎหมายอย่างธนาคาร ยืมจากคนรู้จัก หรือแม้แต่กู้เงินนอกระบบ ซึ่งอาจตามมาด้วยปัญหาใหญ่ที่ยากจะรับมือ แม้การกู้ยืมจะช่วยให้คุณได้เงินมาในทันที แต่คุณควรพิจารณาให้ดี ไม่ควรยืมมากเกินความจำเป็น และควรมีแผนผ่อนชำระที่ชัดเจน 
       แนวทางแก้ไข ลองคิดคำนวณดูก่อนว่า ถ้ากู้ยืมในจำนวนนั้น จะต้องผ่อนจ่ายเดือนละเท่าไหร่ และอยู่ในขอบเขตที่สามารถจ่ายไหวหรือไม่ ถ้าจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องกู้ยืมแน่นำว่าควรที่กู้ยืมมาทีละก้อนในจำนวนที่ไม่มาก เพื่อไม่ให้ภาระหนี้ที่มี พอกพูนจนส่งผลกระทบต่อชีวิตด้านอื่นๆ ในอนาคต


เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถหมุนเวียนเงินให้พอใช้

   วิธีที่สามารถทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น เริ่มต้นจากการทำงบประมาณรายจ่ายและรายได้ โดยควรตั้งเป้าหมายการออมด้วยการกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการเก็บในแต่ละเดือนหรือปี การหักเงินออมก่อนใช้ และการออมเงินแบบอัตโนมัติ ด้วยการให้หักเงินออมจากบัญชีธนาคาร เป็นต้น

   และเมื่อไรที่รู้สึกว่าการเงินกำลังเริ่มมีปัญหาควรรีบจัดการโดยด่วน อย่าปล่อยละเลยเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้ปัญหาการเงินตามมาได้นั่นเอง แถมยังจะทำให้การเงินของคุณเดินมาจนสุดท้ายอีกด้วยนะ เพราะฉะนั้นอยากมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ ก็ควรบริหารการเงินให้เป็น และควรเก็บออมเงินไว้บ้าง แค่นี้ก็ไม่ทำให้เกิดปัญหาการเงินตามมาแล้วล่ะ ลองมาจัดระบบการเงินของคุณกันดูนะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้